Tràn dịch khớp gối là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Có lẽ chúng ta ai cũng đã từng hơn một lần nghe qua tên gọi của căn bệnh tràn dịch khớp gối. Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp cũng được bác sĩ cảnh báo về những biến chứng nguy hại đến từ căn bệnh này.

Vậy bệnh tràn dịch khớp gối là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Tràn dịch khớp gối là gì?

Để các khớp hoạt động dễ dàng, trơn tru, trong các ổ khớp nói chung, luôn có một lượng chất dịch nhỏ có khả năng làm giảm ma sát. Khi lượng chất dịch này tiết ra quá nhiều so với mức bình thường sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa và tích tụ lại bên trong hoặc xung quanh khớp. Tình trạng này được gọi là tràn dịch khớp.

Tràn dịch khớp gối gây ra những cơn đau nhức khó chịu
Hình ảnh: Tràn dịch khớp gối gây ra những cơn đau nhức khó chịu

Tràn dịch có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể, tuy nhiên bộ phận khớp gối là nơi thường gặp nhất. Người mắc bệnh thường có các triệu chứng như sưng phù, gây đau nhức, khó khăn trong vận động. Nếu để tình trạng diễn ra lâu dài sẽ bị nhiễm khuẩn, làm hỏng khớp gối hoàn toàn. Do vậy, những người bị tràn dịch khớp gối cần được điều trị càng sớm càng tốt, tránh những hậu quả khôn lường về sau.

Các triệu chứng phổ biến

Bệnh nhân bị tràn dịch khớp gối có những triệu chứng dễ nhận biết như sưng phồng, phù nề vùng gối do dịch khớp dư thừa ứ đọng lại thành bọng dịch. Kèm theo đó là xuất hiện các cơn đau âm ỉ kéo dài. Đôi khi là đau nhói lên khi tác động một lực nặng lên gối. Hay có cảm giác khó khăn trong việc gấp duỗi gối khi vận động.

Người lớn tuổi cử động khớp khó khăn hơn
Hình ảnh: Người lớn tuổi cử động khớp khó khăn hơn

Đồng thời, vùng da xung quanh khớp gối sẽ bị đỏ ửng, có cảm giác nóng ấm và mềm khi chạm vào. Gối bị tràn dịch sẽ có kích thước lớn hơn khi so sánh với bên gối còn lại,…

Với mỗi tình trạng bệnh sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên khi thấy xuất hiện những tình trạng trên bạn nên đến các cơ sở bệnh viện để thăm khám và nhận hướng điều trị từ những người có chuyên môn.

Nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp gối

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tràn dịch khớp gối, trong đó phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây:

Chấn thương khớp

Khi cơ thể đã từng xảy ra một số chấn thương như gãy xương, rách sụn chêm khớp gối, đứt dây chằng khớp gối, bong gân… sẽ có thể dẫn đến tràn dịch khớp gối. Đây là phản ứng của vết thương cơ thể khi có những tác động mạnh đột ngột sẽ sản sinh ra lượng dịch nhiều hơn để bảo vệ khớp.

Các chấn thương có thể là nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp gối
Hình ảnh: Các chấn thương có thể là nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp gối

Vận động quá mức

Những hoạt động nặng diễn ra thường xuyên và lặp đi lặp lại nhiều lần do tính chất nghề nghiệp, các hoạt động thể thao,… cũng là các nguyên nhân dẫn tới bị tràn dịch ở khớp gối. Bởi vì khi gối phải chịu nhiều áp lực thì các bao hoạt dịch cũng hoạt động mạnh hơn.

Nhiễm khuẩn khớp

Vi khuẩn có thể tấn công khớp gối qua đường máu hoặc xâm nhập qua các vết thương hở. Nấm, virus, ký sinh trùng cũng được cho là nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh nguy hiểm hơn. Do đó, những người cao tuổi, người có bệnh đái tháo đường, người mới phẫu thuật khớp gần đây,… thường có nguy cơ bị tràn dịch do nhiễm khuẩn cao hơn người bình thường. 

Thừa cân, béo phì

Như chúng ta đã biết, khi tác động lực vào khớp sẽ gây phản ứng sản sinh dịch bảo vệ. Vì vậy mà đối với trường hợp cân nặng cơ thể quá lớn sẽ tạo thêm sức nặng lên đầu gối, khiến khớp gối bắt buộc phải tiết ra nhiều dịch hơn để giảm ma sát khi chúng ta di chuyển và hoạt động.

Cân nặng gây áp lực lên các khớp
Hình ảnh: Cân nặng gây áp lực lên các khớp

Các bệnh về khớp

Vì đây là một trong những bệnh lý liên quan đến khớp nên những tình trạng bệnh tương tự như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối, viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, rối loạn đông máu,… nếu không được chữa trị kịp thời cũng sẽ dẫn đến mãn tính và là nguy cơ đưa đến các biến chứng điển hình là chứng tràn dịch khớp gối.

Hướng dẫn cách điều trị tràn dịch khớp gối

Các bác sĩ cũng không thể nói chính xác khoảng thời gian điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là bao lâu. Bởi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Tình trạng bệnh nhân đang ở mức độ nào, tần suất các cơn đau, thời gian mắc bệnh bao lâu, phương pháp điều trị mà bác sĩ chỉ định là điều trị nội khoa, ngoại khoa hay vật lý trị liệu,…

Chú ý nghỉ ngơi để giảm đau tốt nhất
Hình ảnh: Chú ý nghỉ ngơi để giảm đau tốt nhất

Bên cạnh việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần thực hiện những biện pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh như:

– Tránh các hoạt động thể chất mạnh, hạn chế đi lại nhiều và chú ý nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe.

– Duy trì trọng lượng cơ thể ở mức tốt nhất, tránh tạo áp lực lên chân do thừa cân, béo phì.

– Khi bị đau, có thể dùng đá chườm khớp gối trong khoảng 15 đến 20 phút.

– Kê cao chân hoặc kê gối dưới phần khớp gối đang bị đau để máu được lưu thông, giảm sưng tấy.

– Luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng, có lợi cho đầu gối để tăng độ dẻo dai cho khớp. Các môn thể thao được gợi ý bao gồm đi bộ, bơi lội, đạp xe,…

Tràn dịch khớp gối tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng các biến chứng của nó có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều đáng mừng cho những người mắc bệnh này đó là các dấu hiệu, biến chứng hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu phát hiện sớm và có hướng điều trị phù hợp ngay từ đầu.

Đã có nhiều người tuân thủ những hướng dẫn đến từ bác sĩ và thành công đẩy lùi căn bệnh này. Chính vì vậy, bạn đừng quá lo lắng mà khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn nhé!

Nguồn St

error: Content is protected !!